|
Y Học: Nhân Sâm, Sạn
Thận, Tiểu Đường
Bác Sĩ Trần Mạnh Ngô
Nhân Sâm Tác Phản Ứng Tương Tác với Thuốc Loăng Máu Warfarin
Bs Chun-Su Yuan tại Trung Tâm Khảo Cứu Dược Thảo Đại Học Chicago, nghiên cứu
cho 20 người khỏe mạnh uống 5 mgs thuốc làm loăng máu Warfarin mỗi ngày, cho
3 ngày trong tuần lễ đầu.
Sau đó, cho uống Warfarin trong 3 ngày cho tuần lễ thứ 4.
Khởi đầu tuần lễ thứ 2, cho 12 người uống những viên nhân sâm chứa 2 gms bột
nhân sâm trong mỗi viên, hàng ngày. C̣n 8 người kia cho uống những viên
thuốc giả không chứa nhân sâm.
Kết quả cho thấy trong 2 tuần lễ liên tục uống nhân sâm, lượng warfarin giảm
đi trong huyết tương. Và độ loăng của máu cũng giảm đi.
Theo Bs Yuan th́ có lẽ nhân sâm tác dụng vào phân hóa tố trong gan, tăng cao
biến dưỡng warfarin và đẩy những thành phần chuyển hóa vào máu.
Tác dụng nhân sâm vào thuốc loăng máu có thể tăng cao nguy cơ cơn đau tim-heart
attacks hay tai biến mạch máu năo-strokes.
Annals of Internal Medicine, July 2004
(Bài nghiên cứu kể trên cho thấy bệnh nhân uống nhân sâm ảnh hưởng độ loăng
máu v́ thay đổi tác dụng của warfarin.
Kết quả kể trên c̣n khuyến cáo thêm như phải thận hơn khi dùng dược thảo với
những thuốc Âu Mỹ, giống như nhân sâm phản ứng tương tác với thuốc warfarin
vậy).
Không phải chỉ có người mập mới bị Nguy Cơ Tiểu Đường
Bs Marie-Pierre St.-Ong cùng các đồng nghiệp thuộc Đại Học Alabama,
Birmingham, ấn định hệ số hội chứng biến dưỡng của bệnh nhân không bị mập
ph́. Đây là kết quả nghiên cứu cho 7602 bệnh nhân dựa theo cuộc kiểm tra về
Sức Khỏe và Dinh Dưỡng tại Hoa Kỳ.
Chuẩn định hội chứng biến dưỡng phải có 3 trong số triệu chứng như sau: mỡ
triglycerides cao trong máu, Cholesterol tốt thấp trong máu, cao áp huyết
máu, đường cao trong máu, và ṿng bụng lớn.
Đối với người b́nh thường và tùy theo chủng tộc, hệ số biến dưỡng thay đổi
từ 0.9 tới 3%. Ngược lại, đối với người hơi mập một chút, hệ số biến dưỡng
cao hơn, từ 9.6 tới 22.3%. Nguy cơ hội chứng biến dưỡng tăng cao tùy thuộc
tùy thuộc cân lượng tăng cao từ b́nh thường lên “hơi mập ph́”. So sánh bênh
nhân cân lượng từ “giữa b́nh thường” lên “trên b́nh thường” lên hơi mập sẽ
có những nguy cơ bị hội chứng mập tăng cao gấp 4.1, lên 4.9 lên 9.1 lần hơn
b́nh thường. Đối vơí một số phụ nữ mập, chỉ số nguy cơ tăng cao hơn nữa, có
thể gấp 4.3, 7.8 và 17.3 lần hơn người b́nh thường.
Kết quả cho thấy đối vơí những bệnh nhân cân lượng b́nh thường hay hơi mâp
hơn b́nh thường vẫn có nguy cơ bị hội chứng biến dưỡng, nguy cơ tiểu đường
hay bệnh tim mạch. Diabetes Care, September, 2004
(Bàn thêm: Quan niệm trước đây thường cho rằng chỉ những người mập mới có
nguy cơ hội chứng biến dưỡng, tức là nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2 hay
nguy cơ bệnh tim mạch. Kết quả đạt được kể trên cho thấy người không mập vẫn
có nguy cơ bị hội chứng biến dưỡng, tức là nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2
hay bệnh tim mạch. Kết quả nghiên cứu kể trên cho thấy pḥng ngừa nguy cơ
hội chứng biến dưỡng sẽ bắt buộc cho mọi người, mập cũng như cân lượng b́nh
thường, để giảm nguy cơ tiểu đường và nguy cơ bệnh tim mạch. Nhất là những
ai có ḍng họ di truyền tiểu đường hay tim mạch chẳng hạn, mặc dầu không mập,
cũng phải thận trọng hơn trong việc đề pḥng những nguy cơ kể trên).
Uống Nhiều Caffeine Gây Nguy Cơ Sạn Thận
Hai bác sĩ Linda K. Massey và Roger A.L. Sutter thuộc Đại Học Bribish
Columbia, Gia Nă Đại, cho 39 bệnh sạn thận và 9 người không bị sạn thận uống
caffeine ḥa vào nước, sau khi nhịn đói 14 giờ.
Thử nước tiểu cho tất cả bệnh nhân 2 giờ trước và sau khi uống caffeine. Sau
khi uống caffeine, nước tiểu chứa nhiều những chất calcium, sodium,
magnesium và citrate. Những khoáng chất kể trên là những thành phần cấu tạo
sạn thận.
Lượng caffeine cho bệnh nhân tương đương với lượng caffeine trong 2 ly
cà-phê.
Bởi vậy nhũng ai có sạn thận không nên uống cà-phê nhiều quá 2 ly, tức là
không quá 16 ounces cà-phê mỗi ngày.
(Bàn thêm: Trước đây đă từng có những thử nghiệm cho thấy khi bệnh nhân uống
caffeine nhưng nếu calcium bài tiết tăng cao trong nước tiểu sẽ giảm nguy cơ
thành lập sạn thận.
Thử nghiệm ở trên xác định uống quá 2 ly cà-phê với hơn 16 ounces cà-phê sẽ
tăng cao lượng calcium trong nước tiểu và tăng cao nguy cơ thành lập sạn
thận.
Phần lớn trong sạn thận chứa nhiều calcium oxalate. Một số chất khác cũng
thấy trong sạn thận như uric acid, struvite và cysteine.
Phụ nữ ăn uống nhiều đồ ăn chứa calcium như sữa, phó mát, yogurt giảm nguy
cơ thành lập sạn thận, 27%.Ăn nhiều loại hạt hay rau chứa nhiều chất phytate
giảm nguy cơ thành lập sạn thận, 37%.
Uống nhiều nước cũng giảm nguy cơ thành lập sạn thận.
Ăn nhiều đường tăng nguy cơ thành lập sạn thận, 30%. Ăn thịt hay uống thuốc
có chất vôi dường như không ảnh hưởng nguy cơ thành lập sạn thận.
Dựa theo những kết quả kể trên th́ những bệnh nhân lớn tuổi khi phải uống
thuốc có chất vôi để chữa và ngừa bệnh loăng xương chẳng nên ngần ngại, v́
những thuốc có chất Calcium không gây nguy cơ sạn thận.). Journal of
Urology, August 2004.
Trần Mạnh Ngô, M.D., Ph.D., F.A.A.F.P.;
E-mail:
nmtran@hotmail.com;
Điện
Thoại: (714) 547-3915;
Diễn Đàn Y Khoa: http://groups.yahoo.com/group/DienDanYKhoa/
|