Cà Rốt có thể giảm nguy cơ về

bệnh Ung Thư


(theo tài liệu "Crunch! Carrots May Cut Cancer Risk" - Steven Reinberg HealthDay Reporter)

Có nhiều tin tốt lành đến từ ngoài vườn: Nhóm Bác học bên Âu Châu nói là Cà Rốt có thể giúp chống lại bệnh Ung thư: Họ đă thí nghiệm với chuột bạch và 30% đă đỡ hẳn. Khảo cứu gia Kristen Brandt tại Đại Học Newscastle bên Anh Quốc nói: "Một trong những chất chống sâu bọ của củ càrốt là nguyên nhân chính chống bệnh Ung Thư."

Các chuyên viên về dinh dưỡng đă khuyên dân chúng ăn Cà Rốt để chống bệnh ung thư, nhưng từ trước đến nay người ta cũng chưa biết là tại sao. Theo kinh nhgiệm th́ người ăn Cà Rốt nhiều sẽ chống được nguy cơ ung thư đến 40%. Bây giờ th́ họ t́m ra là Cà Rốt có chất falcarinol một hợp chất bảo vệ củ Cà Rốt không bị sâu bọ phá hoại là nguyên nhân chính tại sao càrốt "bất thân thiện (unfriendly) với bệnh ung thư". Hồi trước có một vài khảo cứu cũng đoán là falcarinol chống cancer nhưng thử nghiệm chưa xác định được.

Để t́m hiểu thêm về chất falcarinol , nhóm của Brandt nghiên cứu 24 con chuột có bệnh ung thư giống như con người vậy. Lũ chuột được chia làm 3 nhóm ăn uống khác nhau. Sau 18 tuần, họ thấy rằng nhóm ăn Cà Rốt nhiều và nhóm ăn thực phẩm có thêm chất falcarinol th́ 1/3 không bị ung thư tăng trưởng. Người ta cũng chưa hiểu lư do tại sao chất falcarinol lại chống ung thư cũng như liệu thử nghiệm với chuột có ứng nghiệm với con người hay không. Nhưng kết quả thử nghiệm đó chứng minh thêm là tại sao con người nên ăn rau cỏ mỗi ngày. Báo cáo của Journal of Agricultural and Food Chemistry (February 2005).

Bà Brandt nói thêm: "Chúng tôi đă thử Cà Rốt , nhưng cũng c̣n nhiều thứ rau củ khác cũng có chất falcarinol chưa được thử nghiệm. Bây giờ cũng chưa biết là nếu Cà Rốt được nấu chín hay say nhuyễn ra rồi th́ chất falcarinol của nó có c̣n hiệu quả không th́ vẫn chưa biết. "

Các nhà thử nghiệm lấy làm lạ và thích thú t́m ṭi ra là những hoá chất chống sâu bọ (pesticide) của rau củ chính là nguyên nhân chống ung thư chứ không phải là sinh tố hay những chất dinh dưỡng khác. Và kết quả cũng giúp trả lời là tại sao người ăn rau củ lại mạnh khoẻ hơn người dùng những viên sinh tố mỗi ngày.

Họ cũng nhân cơ hội này kiếm cách chế ngự bệnh ung thư. Một việc nữa không kém phần quan trọng là nghiên cứu làm sao tạo ra thêm nhiều chất falcarino, trong củ Cà Rốt .

Bà Vicky Stevens, khoa học gia trong viện Ung Thư Mỹ Quốc th́ cẩn trọng hơn: "Có thể khó khăn hơn là t́m hiểu chất falcarinol có tác dụng với con người không? Chất falcarinol có thể chỉ là một trong những chất để chống bệnh ung thư, c̣n những rau củ khác th́ sao?"