Biến động miền Trung”, tác giả Liên Thành,

ông là một Phật tử thuần thành,

cháu của Ḥa thượng Thích Tịnh Khiết và ngài Ngoại Hầu Cường Để.

Trong gia đ́nh nội ngoại của ông có nhiều vị chân tu lên tới Đại đức, Thượng tọa..v...v..

 


 

VIẾT chơi... ĐỘC thiệt:

 

Hội thảo

 

“Biến động miền Trung” trở thành “Công an bịt miệng cha Lư”.

 

Joseph Nguyễn

 

Như đồng bào Houston và vùng phụ cận được thông báo nhiều ngày trước, một buổi ra mắt sách và thảo luận về tác phẩm “Biến động miền Trung”, tác giả Liên Thành, sẽ được tổ chức lúc 1 giờ ngày 7 tháng 9 năm 2008 tại nhà hàng Phoenix lớn vào bậc nhất Houston.

 

Đây là một tác phẩm đă được đưa lên Net nhiều kỳ, và phổ biến trên Đặc san Biệt Động Quân. Với nhiều chi tiết chưa bao giờ được phổ biến về những biến động miền Trung từ năm 1964 kéo dài đến năm 1972. Tác phẩm của ông Liên Thành đă được đón nhận nồng nhiệt trên nhiều tiểu bang Hoa Kỳ. Nhưng khi tổ chức ra mắt và thảo luận tại Houston, TX, xém chút nữa biến thành một vụ “biến động miền Trung” thứ hai ở hải ngoại.. May mắn thay, biến cố đó không xảy ra, nhưng buổi thảo luận biến thành bức h́nh đă được khắp thế giới biết đến: Bức h́nh hai ông Công an Việt cộng bịt miệng cha Lư trưóc ṭa án nhân dân”.

 

Chúng tôi đă tham dự nhiều buổi ra mắt sách và hội thảo chính trị tại thành phố Houston, đứng hàng thứ 4 nước Mỹ và có người Việt tỵ nạn đông hạng thứ hai sau Nam California. Thế nhưng chỉ có hai buổi ra mắt sách đông người tham dự nhất là buổi ra mắt tác phẩm “Khi Đồng Minh tháo chạy” của tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng; lần thứ hai là tác phẩm “Biến động miền Trung” của tác giả Liên Thành. Cả hai buổi, người tham dự lên tới gần ngàn người. Ngoài ra, những buổi hội thảo khác, kể cả những đảng phái chính trị ŕnh rang ồn ào nhất thế giới, cũng lèo tèo một hai trăm là nhiều. Người Việt hải ngoại cũng đă rành về chuyện lập hội lập đảng tại hải ngoại. thành lập những tổ chức như thế, ở Mỹ không phải đóng thuế nên ai lập cũng được, xưng danh ǵ cũng không ai cấm. Chủ trương càng “vá trời lấp biển” càng tốt dù chẳng làm được ǵ ngoài căi cọ chỉ trích nhau. Thế nhưng khi khai báo đảng có bao nhiêu đảng viên th́ không ai dám khai báo. Khai báo bao nhiêu đầu người, đóng thuế lợi tức bấy nhiêu đầu người. V́ lư do đó nên các đảng “rất đông” đảng viên phải đành im lặng, không thể khai báo cho đồng bào biết bao nhiêu, nhất là sợ qúa đông, Việt cộng sẽ theo dơi càng qúa gắt, nguy hiểm, khó về hoạt động tại Việt Nam.

 

Trở lại buổi ra mắt và hội thảo tác phẩm “Biến động miền Trung” (BĐMT), ban tổ chức rất lo lắng, v́ nguồn tin cho biết sẽ có những tổ chức, đảng phái chống đối, biểu t́nh, xuống đường tẩy chay và có thể đưa đến một BĐMT thứ hai trên đất Mỹ. Nhưng v́ những nguồn tin đó, những người và đảng chống đối vô t́nh “làm việc không công” cho ban tổ chức. Chính nhờ những nguồn tin nói trên, buổi hội thảo thu hút đến gần 700 người tham dự. Kế cận ngày ra mắt sách ngày ra mắt, một bản thông báo của 7 băng đảng lớn nhỏ, có danh mà không có tên đảng trưởng kư, được tung ra để chống lại buổi hội thảo nầy. Xin đọc nguyên bản thông báo:

 

 BẢN LÊN TIẾNG

của UỶ BAN PHỐI HỢP CÁC CHÁNH ĐẢNG     TẠI HOUSTON

v/v: Cuộc Hội Thảo về cuốn sách "Biến Động Miền Trung" của tác giả Liên Thành

 

Theo thông tin phổ biến trên các cơ quan truyền thông Việt ngữ, một buổi hội thảo về cuốn sách mang tựa đề "Biến Động Miền Trung" của tác giả Liên Thành sẽ được tổ chức vào lúc 1g30 trưa ngày 07/09/2008 tại Nhà hàng Phoenix ở thành phố Houston, tiểu bang Texas.

Ban Tổ Chức của cuộc hội thảo gồm có: Ông Peter Trần Dũng, ông Đinh Quang Tiến và bà Nha sĩ Chu thị Mỹ Dung.

Căn cứ vào nội dung buổi hội luận trên đài Tiếng Nước Tôi Houston do ông Hoàng Bách tổ chức với nhiều lời b́nh giải mang tính cách chia rẽ tôn giáo và dân tộc, Uỷ Ban Phối Hợp Các Chánh Đảng tại Houston (UBPHCCĐ/Houston) nhận thấy cần phải chính thức bày tỏ quan điểm và thái độ về buổi hội thảo này như sau:

1.      UBPHCCĐ/Houston tôn trọng quan điểm và quyền tự do ngôn luận của tác giả cuốn "Biến Động Miền Trung". Tuy nhiên, đáng tiếc là cuộc hội luận với nhiều lời mang tính cách miệt thị Phật giáo trên đài TNT đă gây nhiều tranh căi nguy hiểm trong cộng đồng. Cho nên, trong hoàn cảnh nhiều tôn giáo vẫn c̣n đang bị đàn áp một cách khốc liệt ở trong nước, việc tổ chức một cuộc hội thảo với khuynh hướng bài bác Phật giáo là một điều không nên làm.

2.      Những lời b́nh phẩm mang tính phỉ báng đối với hàng giáo phẩm Phật giáo là một sự phủ nhận trực tiếp về những đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ, tự do của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ trước đến nay. Mặt khác, mọi lời b́nh giải thiếu ư thức về giai đoạn lịch sử trước 1963 sẽ tạo cơ hội dễ dàng cho Cộng sản khai thác.

3.      Nếu những lời b́nh phẩm mang tính công kích Phật giáo và các vị lănh đạo Phật giáo tiếp tục xảy ra, chắn chắn sẽ gây ra sự hiểu lầm, thù nghịch giữa hai khối tín đồ; có thể dẫn đến t́nh trạng sự phân hóa trầm trọng trong cộng đồng, làm đầu mối của sự chia rẽ giữa Phật giáo với Giáo hội Thiên Chúa giáo. Trong bối cảnh hiện nay, sự kiện đó sẽ gây ra bất lợi cho các hoạt động tôn giáo ở trong nước, đặc biệt là của GHPGVNTN và cuộc tranh đấu đầy cam go của hàng ngàn đồng bào tín đồ Thiên Chúa giáo ở Thái Hà hiện nay.

Từ các nhận định trên, UBPHCCĐ/Houston quyết liệt phản đối và lên án hành động lợi dụng cuộc hội thảo về cuốn sách "Biến Động Miền Trung" để sách động cộng đồng, gây thù nghịch giữa tín đồ Phật giáo với tín đồ Thiên Chúa giáo, làm phân hóa dân tộc.

UBPHCCĐ/HOUSTON nay minh định lập trường về buổi hội luận đang gây hoang mang trong cộng đồng trên đài TNT, và nhất là buổi hội luận được thực hiện bởi hầu hết là những người Thiên Chúa Giáo. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi sự lên tiếng hưởng ứng về sự kiện này của quư đoàn thể và đồng bào ở khắp nơi.

Đồng thời, UBPHCCĐ/HOUSTON yêu cầu Ban Đại Diện Cộng đồng Người Việt Quốc Gia tại Houston và các Vùng Phụ Cận phải có thái độ chính thức về vấn đề nghiêm trọng này.

Kính chào đoàn kết và quyết thắng!

Làm tại Houston ngày 05 tháng 09 năm 2008

Đại diện các Tổ chức Thành viên đồng kư tên:

Liên Minh Dân Chủ Việt Nam

Liên Minh Quang Phục Việt Nam

Phong Trào Quốc Dân Việt Nam Hành Động

Đảng Thăng Tiến Việt Nam

Đảng V́ Dân

Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Việt Nam Dân Chủ Xă Hội Đảng

Việt Nam Quốc Dân Đảng

 

         Trước khi đi vào điểm chính buổi hội thảo và thông cáo nói trên, chúng tôi xin được viết qua về tác giả Liên Thành. Ông là một sĩ quan trong Quân lực VNCH. Được thuyên chuyển qua ngành cảnh sát. Năm 1966-1968 là trưởng ty Cảnh sát đặc biệt, Thừa Thiên Huế. Năm 1968-1969, Phó trưởng ty Cảnh sát Đặc biệt kiêm quận trưởng quận 3, Thừa Thiên Huế. Năm 1969-1975, Chỉ huy trưởng Cảnh sát Quốc gia Thừa Thiên Huế. Về liên hệ cá nhân và gia đ́nh, ông là một Phật tử thuần thành, cháu của Ḥa thượng Thích Tịnh Khiết và ngài Ngoại Hầu Cường Để. Trong gia đ́nh nội ngoại của ông có nhiều vị chân tu lên tới Đại đức, Thượng tọa..v...v..

 

Đọc qua cách hành văn trong bản thông cáo, nếu ai đă từng sống tại Đà Nẵng hay Huế vào những năm 1964-1966-1968, đều có cái nh́n giống nhau: lối viết đầy kích động (xin đọc lại những hàng chữ chúng tôi tô đậm trên bản thông cáo). Chủ đích của băng đảng (từ đây xin dùng hai chữ tắt B.Đ. cho  dễ nhớ) ư nói là sợ cuộc hội thảo được tổ chức bởi người Công giáo, sẽ gây chia rẽ tôn giáo, Phật giáo đánh nhau với Công giáo, cơ hội cho ban tổ chức là người Công giáo nhục mạ các vị tăng lữ Phật giáo..v.v. Rồi khi buổi thảo luận chấm dứt trong tốt đẹp, BĐ lại quay sang đổ tội v́ những lời của ông Thiện Ư và bà Chu Mỹ Dung gọi vào trong đài Tiếng Nước Tôi. Những lời phát biểu của hai vị nầy rất b́nh thường mà gần 45 năm nay báo chí, cá nhân, hội đoàn, đảng phái, người Việt, người ngoại quốc, sách báo Việt lẫn thế giới đă nói cả trăm lần, có ai phản đối hay gây ra “thánh chiếu” đâu? Nhưng chính ngay lời lẽ trong cái bản thông cáo đó đă nặng mùi khích động không thua ǵ những truyền đơn được rải ra tại Huế và Đă Nẵng của những năm bọn nằm vùng “tranh đấu, cứu quốc” khích động người dân nổi lên chống lại chính quyền miền Nam. Chỉ có khác là những truyền đơn của đám “cứu quốc” dám để tên người chịu trách nhiệm, nhưng thông báo của BĐ th́ có đảng mà không có tên ai là đảng trưởng hay người thay mặt cho đảng. Viết khơi khơi như vậy, để vào hàng ngàn đảng chẳng được? Các ông lại diễn một tấn tuồng cải lương “Những kẻ dấu mặt” khó ăn khách, không ai tin. Hai ông Đinh Quang Tiến là người trong đảng Đại Việt, một đảng chống Cộng có uy tín, bề thế, lâu đời, cũng là một tín đồ Phật giáo, ông nằm trong BTC, tên đảng Đại Việt không có trong danh sách đảng chống đối. Ông Trương Văn Cao, Tổng hội trưởng tổng hội Quân Cảnh Hải ngoại cũng là một Phật tử. Thế th́ tại sao la lên BTC toàn là Công giáo?

 

Họ tự viết ra những lời lẽ đầy khích động như trong những bức thư của đám cứu quốc năm xưa, rồi kết luận cuốn sách BĐMT cũng như BTC buổi hội luận cố t́nh tạo ra sự chia rẽ tôn giáo, làm lợi cho VC. Nếu những người trong BĐ hiểu biết, như ông Peter Trần Dũng, trưởng ban tổ chức trong buổi hội luận đă nói: BĐ biết nguy hiểm như vậy, là những người đang cùng chung lưng góp sức đấu tranh cho tự do dân chủ, chống lại chế độ CSVN, BĐ nên gặp BTC để chia sẻ cái lợi hay hại, chỗ nào cần tránh, chỗ nào không có thể xảy ra trong buổi hội thảo. Rồi từ đó t́m ra một giải pháp tốt đẹp. V́ cái đinh của buổi hội thảo không phải như BĐ muốn “độc quyền tuyên truyền” là để gây chia rẽ tôn giáo, nhục mạ các nhà lănh đạo Phật giáo... mà phải nói lên một sự thật. Sự thật đang bị CSVN càng ngày càng muốn bưng bít, càng muốn bóp méo, càng muốn quên nó đi, càng muốn đừng gieo những h́nh ảnh man rợ đó cho những thế hệ nối tiếp biết. Thế th́ tại sao BĐ bất thần dùng cái cớ “gây chia rẽ tôn giáo” tung ra cái thông cáo kêu gọi tẩy chay buổi hội thảo để bịt miệng thuyết tŕnh đoàn như hai anh công an bịt miệng cha Lư?

 

Ở trong nước, những Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Văn Lư, Thích Quảng Độ và cả 80 triệu người dân đang bị bịt miệng. Họ mong chờ người ra đi có phương tiện, sống trong đất nước tự do, hăy dùng cái miệng của ḿnh để nói lên sự thật. Nhưng sự thực đă bị một nhóm người “nhân danh chống Cộng” bịt miệng. Bịt hết những tội ác của Việt cộng đă làm trong biến cố miền Trung rồi qua đến cuộc thảm sát Mậu Thân ở Huế. Người trong nước bị bịt miệng, người đă chết không c̣n nói được, người ra đi bị đe dọa cấm nói, như vậy th́ những thành phần chống đối cuộc hội thảo cuốn sách ông Liên Thành đang chống ai đây? Chống Mỹ? Chống Tàu? Chống Cộng, chống Quốc gia hay chống những con người can đảm, bất khuất dám mang một thông điệp, thông điệp của sự thật để phơi bày cho thế giới biết.

 

Sau màn tung ra thông báo, những người chống đối trong BĐ lên đài phát thanh “độc quyền, độc thoại, độc đoán” để tŕnh diễn lối suy luận một chiều của ḿnh. Họ nhân danh một vài đảng phái để chống đối cuộc hội thảo, nhưng họ cũng không cho ai gọi vào để góp ư việc làm của họ đúng hay sai? Họ nhân danh dân chủ, tự do, chống Cộng nhưng lại độc tài muốn hướng dẫn quần chúng đi theo thâm ư của ḿnh. Chúng tôi tin rằng nếu buổi nói chuyện trên đài phát thanh của BĐ cho đồng bào gọi vào, họ sẽ thấy  không chỉ có một buổi hội thảo như vậy tại Houston, mà cần phải có hàng trăm, hàng ngàn lần hội thảo như thế, trên khắp nước Mỹ, trên khắp thế giới, trên khắp nước Việt Nam.. để làm ǵ? Không phải để chia rẽ tôn giáo đâu, không phải để phỉ báng các vị lănh đạo Phật giáo đâu, nhưng để cho bọn đang muốn làm “con nuôi” Cộng sản mở mắt ra, sáng mắt ra, cho bọn chống Cộng ấm a ấm ớ thấy để chỉnh đốn lại cách chống cộng gà mờ của ḿnh.

 

Buổi hội thảo được xảy ra đúng như BTC chức mong muốn. Nhưng trước khi các thuyết tŕnh viên bắt đầu, có hai vị chức sắc được mời lên phát biểu ư kiến. Tiếc thay, họ không phát biểu ư nghĩa cuộc hội thảo mà tung lời răn đe, khuyến cáo, cảnh giác. Hai vị cấm lui cấm tới, nhắc đi nhắc lại ư muốn là không được đă động đến các sư tăng Phật giáo, không được gây chia rẽ tôn giáo v.v..Hàng trăm thính giả há hốc mồm lắc đầu ngao ngán. Họ tưởng như là tấm h́nh hai anh công an VC bịt miệng cha Lư đang được phóng lớn rồi dựng lên trên chỗ ngồi của thuyết tŕnh đoàn. Nhưng điều cần nói ở đây, một trong hai vị lên phát biểu có ông Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh, đánh phủ đầu ngay vào  thuyết tŕnh đoàn và những người tham dự, ông nói như đinh đóng cột: Ông Thích Trí Quang không phải là cộng sản. Được mời lên phát biểu, chắc chắn ông Nam đă đọc cuốn “Biến động miền Trung” trước. Ông biết tác giả Liên Thành đă viết ǵ về ông Thích Trí Quang, cho nên ông Nam đă cảnh cáo và răn đe ngay bằng câu nói “Ông Thích Trí Quang không phải là Cộng sản” theo tài liệu CIA ông đang cầm trên tay (?).

 

Ông Nguyễn Văn Nam là cựu đại tá trong QLVNCH, người khởi xướng chương tŕnh Dạ Lan hàng đêm trước năm 1975 (theo ông nói trên show Paris By Night 88),Vụ nầy cũng gây ồn ào trên Net khi ông Nam nói là chương tŕnh do ông làm ra. Hiện tại ông là thiếu tướng Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3, một Lữ đoàn người dân gọi là “lữ đoàn chung sự” tại Houston. Chúng tôi được một số thân hữu cho biết đây là một lữ đoàn không phải qua Iraq đánh giặc, nhưng chỉ ở hậu phương để lo “clean up” những tàn phá sau các thiên tại như băo tố, sóng gió... Lữ đoàn 3 có quân mà không có súng, có túi mang  mà không có đạn.. Một Lữ đoàn do một ông tướng Việt Nam chỉ huy mà người Việt Nam cũng chẳng biết cái lữ đoàn nầy làm công việc ǵ. Cho nên người dân Việt tại Houston rất ngỡ ngàng bỗng dưng thấy ông waiter trong nhà hàng hôm trước, hôm sau mang long thiếu tá, cô thợ móng tay bỗng nhiên đeo cấp bực đại úy, anh chàng bảo hiểm trở thành ông trung tá. Riêng thiếu tướng Nam đi xe có gắn một sao (hay hai sao ǵ đó) không rơ. Một ông thiếu tá đeo long chưa được bao ngày, gây lộn với thiếu tướng, rồi “đào ngủ” hợp pháp, chẳng ai dám truy tố ra ṭa án quân sự. Ngoài ra c̣n quan trọng bề thế hơn, ông Nguyễn Văn Nam  là Chủ tịch Ủy ban bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa, nhất quyết không cho hai đảo lớn nầy rơi vào tay Trung cộng. Không biết cái ủy ban nầy c̣n sống hay chết. Cuối cùng, ông Nam là Tổng thư kư của một đảng lớn: “Việt Nam Dân Chủ Xă Hội Đảng”. Đây là đảng chống Cộng không khoan nhượng, chống Cộng tới cùng, đến giọt máu cuối đời. Mừng cho ông Nam mang 3 chức vụ to lớn dù tuổi đă già, làm thế hệ trẻ thất nghiệp.

 

Khi ông Nam khẳng định “Ông Thích Trí Quang không phải là cộng sản”, chúng tôi thấy hầu hết người tham dự cúi đầu rồi... mỉm cười. Có một vài vị vỗ tay tán thành nhận xét của ông Nam. Chúng tôi cũng ủng hộ hết ḿnh,  “đưa hai cẳng” lên trời đồng ư với ông Nam. Một chuyện khủng khiếp hơn, là ông Tổng Thư Kư  Việt Nam Dân Chủ Xă Hội đảng  dám “chôn sống” ông Thích Trí Quang trong buổi hội thảo, trước 700 thính giả, trong lúc ông Trí Quang chưa chết, đang sống tại Việt Nam.

 

Qủa thực như ông Nam nói “Ông Thích Trí Quang không phải là Cộng sản”. Lư do: Ông Trí Quang chống lại chế độ Đệ nhất Cộng ḥa do TT Ngô Đ́nh Diệm lănh đạo v́ theo ông Trí Quang chế độ nầy chống Phật giáo, đàn áp các tăng lữ, giết hại Phật tử, muốn tiêu diệt Phật giáo trên đất nước Việt Nam. Sau khi chế độ Đệ nhất Cộng ḥa sụp đỗ, ông Trí Quang chống luôn Đệ nhị Cộng ḥa do TT Nguyễn Văn Thiệu lănh đạo. Lư do cũng đầy tội lỗi như Đệ nhất Cộng ḥa, giết Phật tử, đàn áp Phật giáo, muốn tiêu diệt Phật giáo... Nhưng ông Thiệu không như ông Diệm “sợ” các thầy, lại nữa Mỹ không c̣n biết ông Thích Trí Quang là ai, ông Thiệu đem quân ra dẹp “loạn miền Trung” (tức là câu chuyện ông Liên Thành viết trong “Biến động miền Trung”). Rồi đến ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi Cộng sản tràn vào chiếm luôn miền Nam, ông Trí Quang chuẩn bị đoàn quân “cứu quốc, cứu đạo” năm xưa để chống lại CSVN. Nhưng ông Trí Quang không thấy CSVN đàn áp Phật giáo, tiêu diệt Phật giáo như hai chế độ trước. Họ đối xử với Phật giáo rất tốt, Phật giáo cũng đối xử với họ rất vui vẽ, mang cờ chào đón họ ngày vào miền Nam. Hơn nữa, ông Trí Quang thấy đoàn quân “cứu quốc cứu đạo” năm xưa từ rừng rú trở về. Họ là những người dưới sự lănh đạo của ông trước đây, chống lại  đám chính quyền muốn tiêu diệt Phật giáo, chống lại bọn đế quốc Mỹ đă cho ông “đi chỗ khác chơi”. Cho nên ông Trí Quang nghĩ ngơi, không chống CSVN làm chi nữa.

 

Lư do thứ hai là khi CSVN tiến vào Nam, ông Trí Quang đă 53 tuổi (ông sinh năm 1922), sức khoẻ đă yếu, thân thể đă già v́ lo tranh đấu tiêu diệt hai chế độ đàn áp Phật giáo vừa qua. Trí óc cũng hết minh mẫm, mưu lược không c̣n, người Mỹ cũng quên ông nên ông hết chống cộng nổi, về chùa chống gậy tu thân. Ông Trí Quang là một người khác với thiên ha. Đức Khổng Tử dạy rằng “Tu thân, tề gia, trị quốc rồi b́nh thiên hạ”. Ông Trí Quang làm ngược lại. Ông nhảy ra b́nh thiên hạ và muốn trị quốc trước. Cho nên sau khi làm xong hai việc lớn, đất nước đă thanh b́nh, đồng bào có tự do, đạo pháp không c̣n bị đàn áp, người người cùng chung dưới một bóng cờ đỏ sao vàng... ông mới trở lại chùa để tu thân, tu tâm. Như vậy rơ ràng như ông Nguyễn Văn Nam, Tổng thư kư Dân Xă Đảng khẳng định trước đồng bào rằng “Ông Thích Trí Quang không phải là cộng sản”. Cũng đúng đấy chứ, ông Trí Quang có phải Cộng sản đâu? Rồi đây, lời phát biểu của ông Nam, một giới chức quan trọng đứng hàng ba trong “Việt Nam Dân Chủ Xă Hội Đảng” sẽ phải xét lại toàn bộ cương lĩnh và mục đích của đảng. Đồng bào sẽ đánh giá sự hiểu biết về chính trị, lịch sữ của những giới chức cao cấp trong VNDCXHĐ ở mức độ nào? Tuyệt hảo? Trung b́nh? hay hạng bét, chẳng biết ǵ cả?

 

Có thể BĐ cũng có cách nh́n giống ông Nam không như trong cuốn “Biến động miền Trung”. May thay tác giả là một Phật tử, cháu của Ḥa thượng Thích Tịnh Khiết, cháu nội của Ngoại Hầu Cường Để đă viết về ông Trí Quang:

 

“Theo hồ sơ của sở Liêm Phóng, tức mật thám Pháp c̣n lưu tại ban Văn khố Bộ chỉ huy Cảnh sát Quốc gia Thừa thiên-Huế và sau nầy tin tức thẩm vấn cán bộ Việt cộng được cập nhật thêm, th́ Thích Trí Quang là đảng viên Cộng sản. Thích Trí Quang gia nhập đảng CSVN vào năm 1949, tại mật khu Lương Miêu, Dương Ḥa. Lương Miêu và Dương Ḥa là một làng nhỏ nằm về phía Tây lăng vua Gia Long, cách làng Đ́nh Môn khoảng 30 cây số đường bộ. Người kết nạp và chủ tọa buổi lễ gia nhận đảng cho Thích Trí Quang là Tố Hữu, đảng viên cao cấp của đảng CSVN.

Mùa thu năm 2000 tại Hà Nội, nhân nói đến các nhân vật chính trị miền Nam trước 1975, chính Tố Hữu xác nhận y là người kết nạp Phạm Văn Bồng tức Thích Trí Quang và đảng Cộng sản”. (hết trích)

 

Theo tác giả, tham vọng của ông Trí Quang không phải dừng lại nơi chức vụ Đại ḥa thượng lănh đạo tối cao Phật giáo Việt Nam từ Bắc tới Nam, nhưng ông ta muốn làm Hoàng đế của nước Việt Nam. Mộng của ông cũng phát xuất từ tấm h́nh ông được Mỹ cho lên trang b́a báo TIME, NEWSWEEK. Ông tin tưởng nơi người Mỹ giúp ông chuyện đó như đă giúp ông triệt hạ được Đệ nhất Cộng ḥa, tru di tam tộc  luôn ḍng họ Ngô Đ́nh. Ông tin tưởng vào giới Phật tử đă nhắm mắt nghe ông suốt năm thập niên. Nhưng ông đă bị Mỹ xài xong rồi bỏ rơi thê thảm như ổ bánh ḿ ném vào nước. Ông đă bị Phật tử nh́n ra mưu đồ của ông không phải làm cho Phật giáo mà muốn lên làm Đức Thích Ca của nước Việt Nam. VC c̣n thương ông chút ít nhờ công lao giết chết hai nền Cộng Ḥa và tạo được một “Biến động miền Trung”, để thanh toán hơn 5327 đồng bào vô tội Huế và mang tới sự sụp đổ toàn diện miền Nam. Nếu không, số mạng ông Trí Quang cũng sẽ như Thượng tọa Thích Thiện Minh. Chúng tôi mong rằng những vị có chức vụ lớn trong đảng như đảng trưởng, đảng phó, bí thư, tổng thư kư... cần “bồi dưỡng” tŕnh độ hiểu biết của ḿnh về lịch sử, ư thức chính trị bằng cách đọc và nghiên cứu thêm nhiều tài liệu, sử liệu từ nhiều nguồn tin khác nhau. Biết phối kiểm để phân tích mức độ chính xác. Nhưng tuyên bố bạt mạng, nói cho sướng miệng để được đàn em vỗ tay, th́ xin “I can you”. Những lời phát biểu như vậy chỉ làm vỡ mặt đảng, thêm mang tiếng “chính trị da trâu”.

 

.Cho nên BĐ đă quyết chống lại buổi hội thảo. Người ta c̣n tung ra tin ông Liên Thành là người Công giáo. Nghĩa là những ai đụng tới các vi tăng lữ Phật giáo là... Công giáo, phơi bày tội ác bọn nằm vùng, núp bóng tôn giáo là ...Công giáo, nhắc tới biến cố 1963, 1964, 1966, 1968 là ...Công giáo, bọn Giao Điểm đang đánh phá đủ tôn giáo là ...Công giáo. Hiểu như vậy th́ thống kê cho biết Công giáo có khoảng 8% dân số Việt Nam (dân số Việt Nam khoảng 80 triệu), nay tăng lên 98% (khoảng  79,500,000), ngoại trừ hơn 500,000 đảng viên CS là không phải Công giáo (sic). Rồi đây, những người chống Cộng sẽ bị bó tay, bịt miệng như cha Lư v́ họ bị các đảng phái được gọi là quốc gia cấm tŕnh bày tội ác của Cộng sản Việt Nam trước công luận. Nếu không chịu nghe, họ sẽ làm áp lực bắt buộc phải nghe. Mỹ làm áp lực với Việt cộng th́ đúng v́ họ có tiền, có thế, có bản lănh, thế giới c̣n khiếp sợ; c̣n các đảng phái ở hải ngoại  lấy cái ǵ làm áp lực? Tiền không có, đảng viên không có, súng không có, đạn không có, lấy ǵ áp lực với những người can đảm nói lên sự thực? Họ thuê người ám sát chăng? Đảng trưởng, đảng phó vô tù ngồi, ai lo cho vợ con, bỏ nhà bạc triệu cho ai ở, bỏ xe hàng chục ngàn cho ai chạy? Nhưng họ chỉ c̣n vũ khí là: thông báo, thông cáo, tuyên cáo, chụp mũ, cuối cùng viết thư rơi, phổ biến trên internet, van lạy bọn nhà báo lá cải để nhục mạ, bịa đặt bôi xấu đời tư những con người muốn chống lại cái kiểu bao che tội ác của họ.

 

Buổi hội thảo đă mất hết cái hay, cái đẹp, cái trung thực mà người tham dự đang mong muốn nghe. Chính ngay ông Nguyễn Chí Thiệp, một trong ba thuyết tŕnh viên hôm đó, là Phó tỉnh trưởng Quảng Nam trong thời gian biến động. Ông đă chứng kiến bao cảnh tang thương v́ các ông sư Phật giáo cùng đám lưu la làm mưa làm gió khắp miền Trung, nhất là tại Đànẵng, ông cũng phải than lên rằng: Tôi rất buồn v́ buổi hội thảo hôm nay tôi chẳng nói được ǵ cả, kẻ nầy cấm, người kia cản.     

 

Đúng vậy, v́ những người trong BĐ đă chiếm ngay ba bàn đầu tiên đối diện với các thuyết tŕnh viên. Họ theo dơi, họ canh chừng, họ sẵn sàng phóng lên chỗ thuyết tŕnh viên để ra tay nếu nói không đúng ư họ. Thật chẳng khác chi buổi xử án của “ṭa án nhân dân” trong thảm nạn Mậu Thân với các sát thủ như Nguyễn Đắc Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tôn Thất Dương Kỵ, Tôn Thất Dương Tiềm... đang ngồi xử án trước mặt. Cho nên thuyết tŕnh đoàn bị bịt miệng rất khoa học. Nếu nói cho hợp lư, các đảng phái chính trị chống Cộng phải là người  phát hành và thảo luận về cuốn sách của ông Liên Thành, chứ không phải Hội đoàn Biệt Động Quân. Một điều cũng làm chúng tôi rất ngạc nhiên, những vị chống Cộng nổi danh, nổi tiếng, nổi đ́nh nổi đám... chống đối, lên án chuyện công an VC bịt miệng cha Lư đă không có mặt trong buổi hội thảo “Biến động miền Trung”. Theo chúng tôi nghĩ, nếu BTC nói đề tài là “Biến động miền Trung” mà thôi, họ sẽ tham dự. Nhưng khi thấy đề tài “Ai là thủ phạm biến động miền Trung?”, các vị vừa sợ, vừa nhát nên không dám đến. Tại sao lại sợ? Thủ phạm biến động miền Trung không phải bây giờ ông Liên Thành mới nói, nhưng báo chí, tài liệu, sử liệu, giải mă của người Việt lẫn người Mỹ, cả nước ai cũng biết, cả thế giới ai cũng rơ, vậy th́ c̣n sợ cái ǵ? Hay là sợ mất ḷng cộng, buồn ḷng bác, phật ḷng đảng, phiền ḷng thầy?  Đó là lư do tại sao chúng ta chống Cộng suốt 33 năm, Cộng vẫn c̣n nằm ch́nh ́nh như con cá voi trên biển lớn. Cộng đă biết con tẩy của BĐ, cứ tiếp tục chống Cộng thêm 33 năm tiếp.

 

Cộng sản núp bóng các ông tu sĩ để chống lại người quốc gia; người quốc gia muốn lấy ḷng các ông tu sĩ cũng núp bóng ông tu sĩ nhưng không phải chống Cộng sản mà chống người quốc gia.  Cả hai ông quốc gia đều nằm sau lưng ông tu sĩ VC để chống... nhau. Nếu những ai c̣n muốn chống Cộng thực ḷng th́ xin vui ḷng bước ra trước ánh sáng như ông Liên Thành. Xin đừng lợi dụng hai chữ tôn giáo, núp bóng thầy chùa, cha, cố để chống Cộng kiểu lấy tiếng được thiên hạ vỗ tay hoan hô. Các tín đồ, các giáo dân hôm nay không c̣n như những đám qúa khích, cực đoan như năm xưa. Họ ư thức được giữa đạo và đời, họ phân biệt được ai là bậc chân tu, ai là phường khoác áo nhà tu để tính chuyện ma nớp. Vạch trần và phơ bày những bộ mặt ác quỷ nầy không phải để gây ra chia rẽ tôn giáo như BĐ nghĩ. Cách đây hơn một tháng, Hồng y Phạm Minh Mẫn mới tuyên bố lạng quạng đă bị người giáo dân, tín đồ lên án ngay. Họ công khai nói lên sự sai trái của Hồng y Mẫn, nhưng có người Công giáo nào la toang lên chia rẽ tôn giáo, nhục mạ Hồng y? Có BĐ to mồm nào làm thông cáo, thông báo đừng tấn công Hồng y Mẫn v́ sợ chia rẽ tôn giáo, Phật giáo Công giáo đánh đấm nhau? Đức Giám mục Ngô quang Kiệt vừa mới tới Mỹ, chưa nói được câu nào cũng bị kết án là thế nầy, là thế kia. Cái ông ǵa “tiến sĩ cuốn chả gị” bên Thụy Sĩ cũng công kích luôn ĐGM Ngô Quang Kiệt. Những Giám mục, linh mục nào đưa cổ cho VC cắt, ông mới khen ngợi là tu sĩ chống Cộng, nếu không toàn là tu sĩ quốc doanh, làm tay sai cho VC. Chúng tôi hy vọng BĐ sẽ có cái nh́n về chính trị và lịch sử khá hơn. Như bây giờ th́ qúa bết.

 

Ông Liên Thành đang làm công việc của cha Lư, nhưng các ông trong BĐ lại muốn đóng vai hai anh Công an Việt cộng bịt miệng ông Liên Thành. Các ông vẫn c̣n lùi bước và khiếp nhược trước sự thật mà VC đang van xin đừng nói nữa, hăy quên đi. Đồng bào vẫn chưa nhân diện được các ông là ai?/.